Giới thiệu về các loại Pin

Giới thiệu về các loại Pin

 

Giới thiệu các loại ắc quy Ắc quy là nguồn cung cấp năng lượng cho các loại xe điện. Hiện nay, yếu tố then chốt hạn chế sự phát triển của xe điện chính là nguồn pin không đạt yêu cầu. Các chỉ số hiệu suất chính của pin xe điện là năng lượng cụ thể, công suất cụ thể và tuổi thọ sử dụng. Để xe điện có thể cạnh tranh với xe động cơ đốt trong, điều cốt yếu là phát triển pin có năng lượng riêng cao, công suất riêng lớn, tuổi thọ dài và giá thành thấp.

Ắc quy axit chì

Ắc quy axit-chì có lịch sử hơn 100 năm và được sử dụng rộng rãi làm nguồn năng lượng khởi động cho các loại xe động cơ đốt trong. Nó cũng là một loại pin dành cho xe điện trưởng thành, có độ tin cậy tốt, nguồn nguyên liệu sẵn có dễ dàng và giá thành rẻ; công suất cụ thể về cơ bản có thể đáp ứng các yêu cầu năng lượng của xe điện. Nhưng nó có hai khuyết điểm lớn; một là năng lượng riêng thấp, khối lượng và thể tích chiếm quá lớn, và quãng đường đi được ngắn trên một lần sạc; hai là tuổi thọ ngắn và chi phí sử dụng cao.

Pin Ni-MH

Pin Ni-MH là pin kiềm. Pin Ni-MH có tuổi thọ dài và không bị ảnh hưởng bộ nhớ, tuy nhiên giá thành tương đối cao. Mặc dù chi phí mua ban đầu cao nhưng chi phí sử dụng thực tế lâu dài không cao do ưu điểm về năng lượng và tuổi thọ sử dụng. Hiện tại, các công ty nước ngoài sản xuất pin niken-metal hydrua cho xe điện chủ yếu là liên doanh của Ovonie, Toyota và Panasonic. Ovonie có hai loại pin đơn vị, 80A · h và 130A · h, với năng lượng riêng 75-80W · h / kg và tuổi thọ chu kỳ hơn 600 lần. Loại pin này được lắp trên một số xe điện để thử nghiệm. Một loại xe có thể đi được quãng đường 345 km trong một lần sạc và một loại xe đi được hơn 80.000 km trong một năm. Do giá cao nên chưa sản xuất hàng loạt. Trong nước, pin đơn vị 55A · h và 100A · h đã được phát triển, với năng lượng cụ thể là 65 W · h / kg và mật độ công suất lớn hơn 800W / kg của pin lưu trữ niken-hydro.

Pin Lithium Ion

Là một loại pin sạc điện áp cao, mật độ năng lượng cao mới, pin thứ cấp lithium-ion có các đặc tính vật lý và điện hóa độc đáo và có nhiều ứng dụng dân dụng và quốc phòng. Các tính năng nổi bật của nó là: trọng lượng nhẹ, lưu trữ năng lượng lớn, không gây ô nhiễm, không có hiệu ứng bộ nhớ và tuổi thọ lâu dài. Trong trường hợp có cùng thể tích và trọng lượng, dung lượng lưu trữ của pin lithium gấp 1,6 lần pin niken-hydro và 4 lần so với pin niken-cadmium. Hiện tại, con người chỉ sử dụng 20% ​​đến 30% sức mạnh lý thuyết của nó. Triển vọng phát triển rất tươi sáng. . Đồng thời, đây là loại pin thực sự xanh, không gây ô nhiễm môi trường và hiện là loại pin tốt nhất có thể áp dụng cho xe điện. đất nước của tôi bắt đầu phát triển và sử dụng pin lithium-ion vào những năm 1990, và đã có những bước đột phá cho đến nay, đồng thời phát triển pin lithium-ion với các quyền sở hữu trí tuệ độc lập.

Pin niken-cadmium

Phạm vi ứng dụng của pin niken-cadmium chỉ đứng sau pin axit-chì, với năng lượng cụ thể là 55W • h / kg và công suất cụ thể hơn 190W / kg. Nó có thể được sạc nhanh chóng và có tuổi thọ dài. Nó gấp hơn hai lần so với ắc quy axít chì và có thể lên tới hơn 2.000 lần, nhưng giá thành gấp 4 đến 5 lần ắc quy axít chì. Mặc dù chi phí mua ban đầu cao nhưng chi phí sử dụng thực tế lâu dài không cao do ưu điểm về năng lượng và tuổi thọ sử dụng. Điểm bất lợi là có" hiệu ứng bộ nhớ" ;, có khả năng làm giảm dung lượng khả dụng của pin do sạc và xả kém. Nó phải được sạc đầy và xả sau khoảng mười lần sử dụng. Nếu có" hiệu ứng bộ nhớ" ;, nó nên được sạc đầy và xả liên tục từ 3 đến 5 lần để giải phóng bộ nhớ. Ngoài ra, cadimi là chất độc nên cần chú ý tái chế trong quá trình sử dụng để tránh ô nhiễm môi trường do cadimi gây ra.

Pin natri-lưu huỳnh

Ưu điểm của pin natri-lưu huỳnh: Một là năng lượng cao hơn. Năng lượng riêng lý thuyết của nó là 760W • h / kg, thực tế lớn hơn 100W • h / kg, gấp 3 đến 4 lần so với pin chì-axit; còn lại là dòng điện cao và phóng điện cao. Mật độ dòng phóng điện nói chung có thể đạt 200 ~ 300mA / mm2, và có thể giải phóng gấp 3 lần năng lượng vốn có của nó ngay lập tức; khác là hiệu suất sạc và xả cao. Do là chất điện phân rắn, không có hiện tượng tự phóng điện và phản ứng phụ nên thường sử dụng pin thứ cấp điện phân lỏng, hiệu suất dòng điện nạp - phóng điện gần như là 100%. Nhược điểm của pin natri-lưu huỳnh là nhiệt độ hoạt động của chúng từ 300 ° C đến 350 ° C. Do đó, cần phải sưởi ấm và cách nhiệt nhất định khi ắc quy hoạt động. Nhiệt độ cao ăn mòn nghiêm trọng và tuổi thọ pin ngắn. Ngày nay, công nghệ cách nhiệt chân không hiệu suất cao đã được áp dụng, có thể giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả. Ngoài ra còn có các vấn đề như hiệu suất ổn định và an toàn sử dụng không đạt yêu cầu. Trong những năm 1980 và 1990, các nước ngoài tập trung phát triển pin natri-lưu huỳnh làm các ứng dụng cố định (như lưu trữ năng lượng trong các trạm phát điện) và chúng ngày càng thể hiện tính ưu việt của mình. Về mặt này, các công ty Nhật Bản đã đạt được những tiến bộ đáng kể nhất. Là loại pin xe điện có triển vọng trong tương lai gần, nó đã được Hiệp hội pin tiên tiến Hoa Kỳ (USMABC) xếp vào danh sách pin xe điện phát triển trung hạn. Pin natri-lưu huỳnh B240K do ABB sản xuất tại Đức có khối lượng 17,5kg và công suất lưu trữ là 19,2Kw • h; Năng lượng riêng đạt 109W • h / kg, vòng đời 1200 lần và chiếc xe tốt nhất đã lái được 2300km mà không bị hỏng hóc trong quá trình thử tải.

Pin kẽm niken

Pin niken-kẽm niêm phong mới có ưu điểm là hiệu suất chất lượng cao, nguồn điện chất lượng cao và dòng điện phóng điện cao. Ưu điểm này giúp pin niken-kẽm đáp ứng yêu cầu năng lượng của xe điện về hành trình sạc một lần, leo dốc và tăng tốc. Pin niken-kẽm là một sản phẩm được phát triển và sản xuất bởi Tổng công ty Nghiên cứu Năng lượng Quốc gia (ERC) của Hoa Kỳ, và Nhà máy Tổng công ty Pin Hạ Môn đã hợp tác với nó để giới thiệu sản phẩm này. Pin niken-kẽm là loại pin cực kỳ cạnh tranh. Ưu điểm của nó: năng lượng cụ thể của nó đạt hơn 50Wh / k, và năng lượng thể tích của nó đã vượt quá năng lượng của pin niken-cadmium và nhỏ hơn so với pin niken-hydro. Dòng phóng điện cao, điện áp của pin sẽ được cân bằng trong một phạm vi rộng, và có tuổi thọ lâu dài, tuổi thọ chu kỳ ≥ 500 lần. Thời gian sạc ≤3.5h, sạc nhanh ≤1h. Điều đặc biệt đáng nói là khả năng tự phóng điện đối với sự suy giảm điện tích là rất tốt. Trong một tháng ở nhiệt độ phòng, lượng tự phóng điện nhỏ hơn 30% mức sạc định mức. Ở nhiệt độ cao 50 ° C, phóng điện ở C / 3, mức suy giảm sạc pin nhỏ hơn 10% mức sạc định mức và ở -15 ° C, mức xả C / 3 nhỏ hơn 30%. Pin niken-kẽm có khả năng tương thích tốt với pin axit-chì. Tất cả các loại xe hiện đang sử dụng ắc quy axit-chì đều có thể được thay thế bằng ắc quy niken-kẽm. Đánh giá từ mức giá hiện tại, niken-kẽm vẫn đắt hơn một chút, nhưng người ta tin rằng giá sẽ tự nhiên giảm sau khi lượng ứng dụng của nó tăng lên. Khả năng tương thích với đường nét của pin axit-chì làm cho pin niken-kẽm thay thế pin axit-chì thuận tiện hơn và trở thành nguồn năng lượng lý tưởng cho xe điện.

Pin không khí kẽm

Pin kẽm không khí, còn được gọi là pin kẽm-oxy, là một loại pin kim loại không khí. Giá trị lý thuyết của năng lượng riêng của pin không khí kẽm là 1350W • h / kg, và năng lượng riêng hiện tại đạt 230Wh / kg, gần gấp 8 lần so với pin axit chì. Có thể thấy, dư địa phát triển của pin kẽm không khí là rất lớn. Pin không khí kẽm chỉ có thể là" sạc cơ học" bằng cách thay thế các điện cực kẽm. Thời gian thay thế điện cực có thể hoàn thành trong 3 phút. Thay thế bằng một điện cực kẽm mới," sạc" thời gian rất ngắn, rất thuận tiện. Nếu loại pin này được phát triển, việc xây dựng các công trình an sinh xã hội như trạm sạc sẽ bị loại bỏ. Có thể mua điện cực kẽm ở siêu thị, cửa hàng bán ắc quy, cửa hàng phụ tùng ô tô,… rất có lợi cho việc phổ biến xe điện chạy bằng ắc quy. Loại pin này có ưu điểm là kích thước nhỏ, dung lượng sạc lớn, chất lượng nhỏ, hoạt động bình thường trong dải nhiệt độ rộng, không bị ăn mòn, hoạt động an toàn và đáng tin cậy, giá thành rẻ. Khả năng sạc của pin thử nghiệm hiện tại chỉ bằng 5 lần so với pin axit-chì, không phải là lý tưởng. Nhưng việc sạc pin axit-chì gấp 5 lần đã thu hút sự chú ý của thế giới. Hoa Kỳ, Mexico, Singapore và một số nước châu Âu đã được thử nghiệm trên các phương tiện bưu chính, xe buýt và xe máy. Nó cũng là một chiếc xe điện rất hứa hẹn. ắc quy.

Pin bánh đà

Pin bánh đà là một loại pin khái niệm mới được đề xuất vào những năm 1990. Nó phá vỡ những hạn chế của pin hóa học và sử dụng các phương pháp vật lý để lưu trữ năng lượng. Khi bánh đà quay với vận tốc góc nhất định thì nó có động năng bằng một động năng. Pin bánh đà biến đổi động năng của nó thành năng lượng điện. Bánh đà công nghệ cao được sử dụng để lưu trữ năng lượng điện, giống như pin tiêu chuẩn. Có một động cơ trong pin bánh đà. Khi sạc, động cơ chạy dưới dạng động cơ điện. Được dẫn động bởi nguồn điện bên ngoài, động cơ truyền động cho bánh đà quay với tốc độ cao. Đó là, khi điện được sử dụng để" tính phí" pin bánh đà, nó làm tăng tốc độ của bánh đà và tăng chức năng của nó; , Động cơ chạy như một máy phát điện, và nó xuất năng lượng điện ra bên ngoài dưới sự truyền động của bánh đà để hoàn thành quá trình chuyển đổi cơ năng (động năng) thành năng lượng điện. Khi pin bánh đà được cấp điện, tốc độ của bánh đà giảm dần. Bánh đà của pin bánh đà chạy trong môi trường chân không, và tốc độ cực cao (200000r / phút), và các ổ trục được sử dụng là loại không kết nối

Tiếp điểm mang từ tính. Người ta nói rằng pin bánh đà có năng lượng riêng 150W • h / kg, công suất riêng 5000 ~ 10000W / kg, tuổi thọ lên đến 25 năm, có thể dùng cho xe điện đi được quãng đường 5 triệu km.

Zalo CSC SOLAR ENERGY Messenger CSC SOLAR ENERGY